Trang chủ Tin tức Mất quyết định thôi việc có lấy được tiền bảo hiểm không?

Mất quyết định thôi việc có lấy được tiền bảo hiểm không?

Trong một số trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động không nhận được quyết định nghỉ việc từ người sử dụng lao động. Hoặc không may làm mất giấy tờ xác nhận đã nghỉ việc ở doanh nghiệp thì người lao động có được hưởng trợ cấp không? Bài viết dưới đây của VIN-BHXH sẽ cung cấp các thông tin chi tiết.

Trường hợp 1: Mất quyết định thôi việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Căn cứ điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Vậy với trường hợp trên, do hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc phải có quyết định thôi việc nên người lao động cần quay lại công ty để xin cấp lại quyết định thôi việc để hoàn thành hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu không được cấp lại quyết định thôi việc thì sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp 2: Mất quyết định thôi việc, có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ vào Quyết định số 777/QĐ-BHXH ban hành ngày 24/6/2019, để hưởng trợ cấp một lần, các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

  1. Sổ Bảo hiểm xã hội.

  2. Mẫu số 14-HSB là bản chính đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần.

  3. Trường hợp người tham gia BHXH đã từng ra nước ngoài định cư thì cần có bản sao Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, hoặc các giấy tờ sau:

  4. Sổ hộ chiếu của quốc gia nơi định cư cung cấp.

  5. Thị thực của cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho phép việc định cư ở quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam.

  6. Các giấy tờ chứng minh, xác nhận việc đã nhập cảnh vào quốc gia nước ngoài kèm theo thẻ thường trú, tạm trú, cư trú có thời hạn tối thiểu là 5 năm trở lên.

  7. Với những đối tượng thuộc nhóm bị mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo danh mục quy định của Bộ Y tế cần cung cấp bản chính giấy tờ, hồ sơ bệnh án để xác nhận việc không thể tự phục vụ (đối với bệnh HIV chuyển sang AIDS). Đối với các bệnh khác, lao động cần cung cấp giấy tờ giám định khả năng suy giảm lao động với tỷ lệ ít nhất là 81% và không thể tự phục vụ.

  8. Các giấy tờ, hóa đơn, chứng từ thu phí, thanh toán phí giám định y khoa, bản chính và bảng kê các nội dung đã thực hiện giám định.

  9. Đối với người phục vụ trong Quân đội: Cung cấp bản kê khai thời gian và địa bàn phục vụ có hưởng phụ cấp khu vực (sử dụng mẫu 04B-HBKV).

  10. Đối với lao động là công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam thì hồ sơ gồm: Đơn đề nghị, giấy tờ hồ sơ bệnh án (nếu mắc bệnh nguy hiểm tính mạng), giấy tờ xác nhận chi phí giám định.

Như vậy, theo danh mục hồ sơ, giấy tờ để hưởng BHXH một lần trên đây, quy định không yêu cầu cần phải có quyết định thôi việc. Nếu lao động bị mất hoặc không có giấy tờ xác nhận việc nghỉ việc vẫn có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần.

Bài viết vừa rồi là toàn bộ các thông tin về Mất quyết định thôi việc có lấy được tiền bảo hiểm không? Hãy theo dõi VIN-BHXH để tìm hiểu và cập nhật thêm các kiến thức liên quan về bảo hiểm xã hội nhé.

Các doanh nghiệp, đơn vị nếu có nhu cầu về cài đặt hay những thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 6134 hoặc đăng ký ngay:

https://lh3.googleusercontent.com/7JrbsEpk9XRwkepoFZFIIIZlZnhuOTJPUD52ftXKGORBQGoC8Q1EdRSIX_UpC9zCVHud1Q9E3Bm8iYDmzP5ChowDMGhzy0eVsYVAtncg5SspaT2wKpp9SRNbvsE-JZvQsDlZidCMb1ZnfwgxvB4-

Tin liên quan

Đề xuất hoán đổi để nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 bù sang dịp khác để kỳ lễ kéo dài 5 ngày, từ 27/4 đến hết 1/5.

Ưu đãi 06 tháng sử dụng miễn phí VIN-BHXH và 200 số hóa đơn khi mua CKS cho các doanh nghiệp thành lập mới tại Tp. Hồ Chí Minh

Ưu đãi 06 tháng sử dụng miễn phí VIN-BHXH và 200 số hóa đơn khi mua CKS cho các doanh nghiệp thành lập mới tại Tp. Hồ Chí Minh

G